Xây dựng nông thôn mới: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân
Lượt xem: 5502
Chỉ thị số 58-CT/TU, ngày 01/4/2010 “Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo Đảng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM trên địa bàn tỉnh” (Chương trình). Với những kết quả đạt được của 10 năm thực hiện Chương trình, Tỉnh ủy chỉ thị tiếp tục quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với phương châm “XDNTM là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”. Xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài, nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng tham gia.

Hưởng ứng Chương trình, hiện nay nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, đoàn thể và Nhân dân thực hiện những tuyến đường hoa, đèn chiếu sáng… góp phần làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng khởi sắc

Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đã ảnh hưởng tích cực và thu hút toàn xã hội tham gia. Sau 10 năm thực hiện, với quyết tâm cao, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận tham gia của đoàn thể và Nhân dân, lực lượng vũ trang trong tỉnh, từ đó Chương trình đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Các phong trào thi đua được triển khai sôi nổi, rộng khắp, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng nâng cấp, mạng lưới giao thông phát triển; giáo dục, văn hóa, y tế, vệ sinh môi trường nông thôn được chú trọng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố.

Thực tế đã chứng minh, nơi nào cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quan tâm thì nơi nó đạt nhiều thành tựu; nơi nào thực hiện Chương trình công khai, minh bạch dân chủ thì nơi đó được người dân đồng thuận cao và ngược lại. Đồng thời, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đó là công tác tuyên truyền, vận động ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, chưa đi vào chiều sâu; cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; chú trọng quá nhiều về xây dựng hạ tầng, ít quan tâm những nội dung thuộc trách nhiệm của địa phương và người dân, như các tiêu chí về nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm… Chất lượng XDNTM ở một số địa phương chưa cao, do một số tiêu chí hoàn thành, nhưng thiếu bền vững; việc lồng ghép các nguồn lực còn trông chờ vào Nhà nước; giải ngân vốn hàng năm còn chậm; tình hình an ninh trật tự nông thôn có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, các nơi có lúc chưa chặt chẽ…

Vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ưa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải chia sẻ: Mặc dù đã được công nhận hoàn thành XDNTM, song với phương châm “XDNTM là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”; năm 2019, thị xã đã tập trung nâng chất các tiêu chí NTM. Điển hình như xã xã Long Toàn, đến cuối năm 2019, đạt 19/20 tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, tiêu chí 2 về giao thông, năm 2019, Long Toàn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đường nhựa ấp Giồng Trôm giai đoạn 1, giai đoạn 2, đường đal Giồng Tiền - Long Điền; triển khai thi công đường nhựa ấp Giồng Giếng giai đoạn 1... Tất cả các công trình đều có sự đóng góp tích cực của người dân. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả Chương trình theo hướng bền vững và hoàn thành mục tiêu đề ra, Tỉnh ủy chỉ đạo trong thời gian tới cần đổi mới tuyên truyền, làm chuyển biến mạnh mẽ hơn, thực chất hơn về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân cả về nội dung, hình thức, phương pháp vận động theo hướng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng và đúng nội dung theo phương châm “trong trước, ngoài sau”, tạo hiệu ứng lan tỏa ra cộng đồng và xã hội.

Ông Trần Vũ Phong, Chủ tịch UBND xã Đại Phước, huyện Càng Long chia sẻ: Năm 2019, Đại Phước được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa-nông thôn mới (VH-NTM); tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí nâng cao. Tâm đắc nhất là phương châm: “Trong trước, ngoài sau”; thời gian qua, Đại Phước thực hiện nhiều tuyến đường đal liên ấp, cán bộ, đảng viên và hội viên đoàn thể luôn gương mẫu, nên Nhân dân đồng tình, hưởng ứng…

Các cơ quan được giao nhiệm vụ cần thường xuyên rà soát, đánh giá các tiêu chí chính xác, đúng quy định, tập trung thực hiện đến cuối năm 2020 không còn xã có dưới 15 tiêu chí; nâng cao chất lượng của các xã, huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM, sớm đạt chuẩn NTM nâng cao. Mỗi huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, lựa chọn để xây dựng thí điểm 01 xã NTM kiểu mẫu và 01 ấp NTM kiểu mẫu. Không để tình trạng công nhận xã NTM nâng cao, nhưng còn nợ tiêu chí và nợ đọng vốn xây dựng cơ bản.

Năm 2020, năm có nhiều ý nghĩa: Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh phải thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế – xã hội đạt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Do vậy, các cấp, các ngành cần khẩn trương hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản đã xác định và được bố trí kinh phí để sớm đạt được các tiêu chí: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế… đối với nhóm tiêu chí thuộc trách nhiệm của cấp xã: Tiêu chí nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, bảo hiểm y tế, giáo dục, môi trường và an toàn thực phẩm, tổ chức sản xuất, an ninh trật tự… phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.   

Để đạt được, hơn lúc nào hết, cần phát huy vai trò của Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong giám sát, tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, người có uy tín trong dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân. Phát huy hơn nữa vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên tham gia XDNTM. Từng cấp, từng ngành đưa nhiệm vụ XDNTM là một trong những nội dung để xem xét thi đua, khen thưởng, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên hàng năm.

Đến nay, toàn tỉnh có 03/08 đơn vị cấp huyện, thị xã; 57/85 xã được công nhận VH-NTM (có 02 xã được công nhận NTM nâng cao: Long Đức, thành phố Trà Vinh và Tân Hùng, huyện Tiểu Cần); có 197.720 hộ đạt chuẩn VH-NTM, chiếm 87,1% hộ chung và có 421 ấp, khóm đạt chuẩn ấp VH-NTM, chiếm 65,8%. Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn rà soát kết quả thực hiện tiêu chí NTM huyện Châu Thành, Trà Cú, Duyên Hải và Cầu Ngang; tập trung xây dựng huyện Càng Long đạt chuẩn NTM năm 2020. Trong quý I/2020, toàn tỉnh đã tổ chức 570 cuộc lồng ghép tuyên truyền về XDNTM, có 13.613 lượt người dự.

TRƯỜNG NGUYÊN

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image