Mô hình của lòng nhân ái
Lượt xem: 2478
Bằng tình thương, trách nhiệm và lòng nhân ái, Công an Trà Vinh phối hợp với chính quyền địa phương đã xây dựng mô hình “Câu lạc bộ gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” giúp đỡ những người lầm lỗi có được niềm tin vào cuộc sống, có công ăn việc làm, đặc biệt là tìm được con đường hoàn lương.

Vận động góp vốn giúp người hoàn lương.

Năm 2011, thực hiện Nghị định số 80 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Công an về công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với những người chấp hành xong án phạt tù. Một số địa phương của tỉnh bắt tay thực hiện ngay mô hình “Gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” để giúp họ có được số vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, giảm tái phạm tội.

Điều trăn trở lớn nhất của những người xây dựng mô hình là còn rất nhiều người có sự kỳ thị đối với những ai từng lầm lỗi, do đó công tác vận động góp vốn vào quỹ không hề dễ dàng. Để mọi người tin tưởng, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ phải giải thích, phân tích ý nghĩa của việc góp vốn hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng là việc làm thiết thực, góp phần ổn định ANTT địa phương.
 Thấy được tầm quan trọng của mô hình, các cá nhân, doanh nghiệp ban đầu hỗ trợ ít, sau đó đã nhiệt tình và mạnh dạn đóng góp với số tiền lớn. Trong đó có nhà hảo tâm trở thành thành viên câu lạc bộ, họ tích cực vận động mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia.

Ông Kim Sang, thành viên Ban Chỉ đạo câu lạc bộ “Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” xã Hàm Tân, huyện Trà Cú cho biết, sau khi được giao quản lý đối tượng, qua theo dõi thấy đối tượng nào có hướng sửa đổi tốt, mong muốn làm ăn để thoát nghèo nhưng thiếu vốn thì Ban Chỉ đạo câu lạc bộ họp, xem xét hỗ trợ số tiền tương ứng làm vốn ban đầu. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của câu lạc bộ nhiều đối tượng đã có được việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình.

 Được biết, vốn hỗ trợ với hình thức cho vay không lãi suất, số tiền vay từ 1 triệu đến 20 triệu đồng. Phần lớn người vay dùng vào việc trồng trọt, chăn nuôi và buôn bán nhỏ. Với cách làm này, 5 năm qua câu lạc bộ đã giúp trên 200 đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt trở về địa phương ổn định cuộc sống, trở thành công dân có ích.

Huyện Tiểu Cần là địa phương được chọn xây dựng mô hình đầu tiên, huyện có trên 200 đối tượng đã chấp hành xong án phạt trở về nơi cư trú. Với mong muốn những đối tượng này sau khi trở về không còn trở lại con đường lầm lỗi, thành viên câu lạc bộ và Công an địa phương thường xuyên đến động viên, giúp đỡ để cảm hóa, giúp họ không còn mặc cảm, tự ti trong cuộc sống. Đến nay có 62 đối tượng sửa đổi tốt được câu lạc bộ giải ngân, với số tiền 800 triệu đồng. Từ kết quả đạt được của huyện Tiểu Cần, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo nhân rộng mô hình trên phạm vi toàn tỉnh. Từ năm 2012 đến nay, các câu lạc bộ này đã huy động được 170 tổ chức, gần 1.000 cá nhân góp vốn với số tiền 2,8 tỷ đồng, đã xét hỗ trợ cho 220 trường hợp với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Hầu hết người được hỗ trợ đều sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, cải thiện đời sống; có 75 lượt người hoàn trả vốn đúng theo quy định.

Ngoài ra, thành viên câu lạc bộ cũng mời những người lầm lỗi tham gia các chương trình hoạt động của các tổ chức hội tại địa phương, như chương trình xây dựng nông thôn mới, các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự. Với những cách làm này đã xóa được sự kỳ thị, xa lánh của cộng đồng đối với người lầm lỗi, giúp họ tự tin hơn trên con đường hoàn lương.

Hàng trăm đối tượng hướng thiện.

Một buổi sáng trung tuần tháng 4, chúng tôi đến thăm gia đình anh Võ Văn Sung, ở xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần. Người đàn ông hồ hởi ra đón chúng tôi đã từng đi vào bước đường lầm lỗi. Thế nhưng, được cán bộ địa phương và câu lạc bộ giúp đỡ, anh đã dần xóa bỏ mọi mặc cảm, làm ăn lương thiện. Anh dẫn chúng tôi ra thăm chuồng bò và vui mừng cho biết, đàn bò nhà anh đang phát triển khá tốt. Ngoài 2 con được vay vốn nhân ra thì còn 6 con anh nhận nuôi bò rẻ để có thu nhập cho gia đình. Thấy anh chí thú làm ăn ai nấy đều rất phấn khởi.

Được biết, trước đây anh bị xử phạt 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trở về, lúc đầu hoàn cảnh rất khó khăn, vợ chồng anh thuê đất trồng rau cải bán hàng ngày. Xét thấy anh Sung có quá trình cải tạo tốt, siêng năng, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ cho anh vay 15 triệu đồng để anh mua bò. Hai năm đầu thấy việc nuôi bò có hiệu quả, anh mở rộng chuồng, cất nhà chứa rơm đáp ứng nhu cầu thức ăn cho đàn bò. Giờ đây, hàng ngày anh Sung luôn tất bật với công việc, vợ anh ở nhà trông đứa cháu, khi rãnh thì đi làm thuê kiếm thêm thu nhập, còn anh chăm sóc đàn bò cùng 2 công vườn dừa chuẩn bị cho trái, cuộc sống gia đình anh được khấm khá hơn.

Cũng giống như trường hợp của anh Sung, sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương, do chí thú làm ăn, anh Nguyễn Út Lát ở xã Hiếu Trung, huyện Tiểu Cần được câu lạc bộ hỗ trợ số tiền 15 triệu đồng để anh mua bán thịt bò. Từ nguồn vốn hỗ trợ ban đầu, anh phát triển thêm hình thức kinh doanh, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự, Công an huyện Tiểu Cần cho biết, hiện nay các đối tượng đều sử dụng số tiền đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, qua giám sát thì từ nguồn ban đầu phát triển rất tốt. Đối với những người đủ điều kiện 2 năm thu hồi vốn thì tổ chức sơ kết và vận động tiếp để nâng cao quỹ cho từng địa phương.

Không chỉ ở huyện Tiểu Cần, mà nhiều đối tượng được hỗ trợ vốn trên địa bàn huyện Trà Cú cũng làm ăn đạt hiệu quả. Trở lại thăm, gặp các gia đình được hỗ trợ trước đây, chúng tôi nhận thấy phần lớn các đối tượng đều đã thoát nghèo.

Ngoài hỗ trợ vốn làm ăn, các câu lạc bộ đã giới thiệu việc làm cho 121 người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện tốt để họ tiến bộ, không trở lại con đường phạm tội. Qua tổng kết thực hiện mô hình (giai đoạn 2011 – 2017) đã có 2 tập thể và 5 cá nhân được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 01 tập thể và 04 cá nhân lực lượng cơ sở được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

Chính sự vươn lên thoát nghèo của những người lầm lỗi cho thấy mô hình đang phát huy tác dụng tích cực và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Mô hình trở thành địa chỉ tin cậy giúp những từng người lầm lỗi có thêm cơ hội làm lại cuộc đời.

Nguyễn Kha

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5