Hội nghị công bố kết quả đánh giá DDCI năm 2021
Lượt xem: 3914
Sáng ngày 29/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá năng lực điều hành của lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh (DDCI) tỉnh Trà Vinh năm 2021. Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Quang cảnh hội nghị

 Với mục tiêu phát huy vai trò, trách nhiệm điều hành các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh tỉnh Trà Vinh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), UBND tỉnh đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI); giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn, tiến hành khảo sát, đánh giá DDCI năm 2021.

Bộ chỉ số DDCI Trà Vinh 2021 cho khối sở, ban, ngành gồm 8 chỉ số thành phần và khối địa phương gồm 9 chỉ số thành phần, phản ánh các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực doanh nghiệp. Tổng cộng có 9 thành phố, huyện, thị và 17 sở, ban, ngành được lựa chọn đánh giá để xây dựng DDCI Trà Vinh năm 2021.

 Chương trình khảo sát đã thu hút được 456 doanh nghiệp tham gia, đạt tỷ lệ 30% trên quy mô khảo sát. Kết quả cho thấy, trong năm 2021, lợi nhuận và doanh thu của khoảng 61% DN giảm. Tỷ lệ DN báo tăng doanh thu và lợi nhuận chỉ có 18%. Ở các khía cạnh khác, tỷ lệ DN bị giảm về số lượng khách hàng mới là 48% và giảm số lượng lao động là khoảng 50%. Chỉ có khoảng 12% DN cho biết họ có tuyển dụng thêm lao động. Đối với nội dung đầu tư/áp dụng CNTT, khoảng 44% DN vẫn duy trì so với cùng kỳ năm trước và 13% tăng đầu tư.

Về các chỉ số tổng hợp DDCI, khối sở, ban, ngành, ghi nhận Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Công thương được xếp ở nhóm tốt. Nhóm khá thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thuế, và Sở Y tế. Nhóm chưa tốt là Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Giao thông vận tải.

Ở khối địa phương, thị xã Duyên Hải, thành phố Trà Vinh và huyện Càng Long được xếp ở nhóm tốt. Nhóm khá là huyện Tiểu Cần, huyện Cầu Kè và huyện Duyên Hải. Nhóm chưa tốt là UBND huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Châu Thành.

Kết quả đánh giá năng lực sẽ tạo động lực cải cách mạnh mẽ và đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư và doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh; tạo ra sự cạnh tranh và thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; tạo ra kênh thông tin đáng tin cậy, rộng rãi và minh bạch để nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến; tạo cơ sở để nghiên cứu các giải pháp giúp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị công bố kết quả DDCI

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là năm thứ 2 tỉnh Trà Vinh tổ chức đánh giá chỉ số DDCI. Kết quả cho thấy những gì đã làm được và chưa được để xây dựng kế hoạch khắc phục trong năm 2022 và những năm tiếp theo nhằm mục đích xây dựng một chính quyền kiến tạo, phục vụ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện đề nghị lãnh đạo các cơ quan đơn vị phải trên tinh thần thật sự cầu thị, lắng nghe ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp trên địa bàn và có kế hoạch khắc phục hạn chế trong năm vừa qua. Bên cạnh đó, thông qua quá trình khảo sát của đơn vị tư vấn độc lập đề nghị các cơ quan đơn vị phối hợp tốt hơn trong cung cấp thông tin (năm nay chỉ đánh giá 7/17 sở ngành). Đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư tiếp thu các ý kiến góp ý của doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện công tác đánh giá chỉ số DDCI tỉnh Trà Vinh năm 2022 và những năm tiếp theo với vai trò cơ quan điều phối. Riêng các sở, ngành, huyện, thị, thành phố trên cơ sở kết quả này, xây dựng kế hoạch khắc phục góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong những năm tiếp theo.

                                        Phượng Khánh