Họp mặt doanh nghiệp đầu xuân Nhâm Dần 2022
Lượt xem: 6340
Sáng ngày 26/2, tại Nhà khách tỉnh Trà Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức họp mặt doanh nghiệp đầu xuân với tinh thần "Đồng hành - Khởi nghiệp - Đột phá - Phát triển".

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu tại buổi họp mặt

 Đến dự họp mặt có ông Ngô Chí Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và hơn 60 doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Năm 2021 là khoảng thời gian với nhiều khó khăn và thách thức đối với chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt là khi đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng với sự tập trung lãnh đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần: Không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chú trọng công tác phòng, chống từ xa, từ sớm, bám sát thực tiễn, linh hoạt, sáng tạo, chủ động, tích cực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện... Đến nay, Trà Vinh cơ bản đã được kiểm soát tốt dịch bệnh, số ca mắc mới đã giảm rõ rệt. Tổng thu ngân sách đạt 16,459 tỷ đồng, vượt 61,7% dự toán, giảm 1,7% so cùng kỳ. GRDP bình quân đầu người đạt 63,15 triệu đồng/người, tổng chi ngân sách 13.189 tỷ đồng, tổng vốn huy động đầu tư phát triển toàn xã hội là 31.515 tỷ đồng đạt 105,1% Nghị quyết. Tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt trên 88%, cao hơn năm 2020 là 26,1%. Trong năm thành lập mới là 400 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến nay là 3.248 doanh nghiệp, với vốn đăng ký 48.135 tỷ đồng. Thành lập mới 19 hợp tác xã, nâng tổng số toàn tỉnh có 175 hợp tác xã, trong đó có 81 hợp tác xã  hoạt động khá và tốt. Đặc biệt tỉnh đã thành lập tổ tư vấn hỗ trợ các nhà đầu tư. Các huyện, thị, thành phố đã thành lập được Tổ tư vấn để hỗ trợ cho doanh nghiệp, danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Trà Vinh năm 2022 gồm có 103 dự án.

Buổi họp mặt diễn ra với phần thảo luận của các doanh nghiệp xoay quanh  những khó khăn trong thực hiện thủ tục hồ sơ, quá triển khai dự án, tuyển lao động... được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và giải đáp.

Quang cảnh buổi họp mặt

 Tại buổi họp mặt ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn cộng đồng doanh nghiệp thực sự là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời nêu một số chỉ tiêu kinh tế cần đạt trong năm 2022: Tốc độ tăng trưởng GRDP 10 - 11%  trở lên so với năm 2021, GRDP bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/người, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm 72% GRDP, tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 30,000 tỷ đồng, thu nội địa 5.183 tỷ đồng, phát triển mới 500 doanh nghiệp.

Song song đó những vấn đề tỉnh tập trung thực hiện trong thời gian tới: cần triển khai kịp thời các chính sách, giải pháp và tạo cho được những điều kiện thuận lợi, chuyển biến tích cực, đột phá, phục hồi, phát triển kinh tế của tỉnh ngay những tháng đầu năm. Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2022. Trong này phải hết sức quan tâm phục hồi các chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Tổ chức kết nối và hỗ trợ các thành phần kinh tế tham gia sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng thích ứng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Khuyến khích hộ kinh doanh phát triển lên doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thu hút những dự án đầu tư có hàm lượng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao phù hợp với quy hoạch, tiềm năng và có sức lan tỏa cao cho nền kinh tế tỉnh nhà. Khai thác tốt tiềm năng kinh tế biển và phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp. Triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách, các nhóm giải pháp và hành động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa một cách tốt nhất, để các đối tượng thụ hưởng tiếp cận một cách nhanh chóng, dễ dàng các chính sách phục hồi, phát triển doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới, thích ứng an toàn, hiệu quả kiểm soát dịch Covid-19.

Thực hiện mục tiêu "Phấn đấu đưa Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với phương châm “Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, hướng đến doanh nghiệp”, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh kêu gọi và mong tiếp tục nhận được sự chung tay, phối hợp và hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với tinh thần "Đồng hành – Khởi nghiệp – Đột phá – Phát triển".

Đinh Thanh