Đóng góp, xây dựng Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và giá đất
Lượt xem: 776
0:00 / 0:00

Sáng ngày 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và dự thảo Nghị định quy định về giá đất.

anh tin bai

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Ngày 18/01/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ V, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương với 260 Điều. Ngày 5/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 222/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng Nghị định quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Nghị định quy định về giá đất để hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của luật.

Theo đó, Dự thảo Nghị định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gồm 3 chương với 36 Điều quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Đất đai năm 2024 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (sau đây gọi là Nhà nước thu hồi đất). Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Dự thảo Nghị định quy định về giá đất gồm 6 chương, 44 Điều quy định về phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất; định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá.

Tại hội nghị, đại biểu và các nhà chuyên gia trong lĩnh vực định giá đất đã trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến vào các điều, khoản nhằm hoàn thiện dự thảo. Trong đó, tập trung vào trình tự, nội dung như: Xác định giá đất theo phương pháp so sánh, thặng dư và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất; các quy định bảng giá đất theo vị trí đất; việc hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất đối với đất nông nghiệp và các quy định đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh đang sử dụng đất thuê…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Luật Đất đai năm 2024 đã nhận được sự ủng hộ to lớn của Quốc hội và các thành phần trong xã hội, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài nước. Đồng thời, đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục tập trung góp ý hoàn thiện dự thảo các nghị định và cần quan tâm đến các phương pháp định giá đất và một số chính sách mới liên quan đến định giá đất hàng loạt.

Đối với Bộ Tài nguyên và môi trường cần trao đổi thống nhất về mặt cơ sở lý luận và thực tiễn góp phần hoàn thiện thể chế hóa phương pháp định giá đất. Bên cạnh đó, phải phối hợp với các địa phương và các hiệp hội về bất động sản phải thường xuyên trao đổi các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, thu hồi, tái định cư để đưa ra các giải pháp hướng dẫn triển khai thực hiện hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai nghiên cứu kỹ để tiếp tục đưa ra các ý kiến góp ý hoàn thiện các quy định trong dự thảo Nghị định, nhất là những vấn đề có liên quan đến địa phương…

Quốc Bình

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image